top brands
TH TRUE MILK

Thực phẩm dễ chứa kí sinh trùng, gây hại cho sức khỏe

27/05/2021 11:15

Dù rất bổ dưỡng song những thực phẩm này lại có khả năng chứa kí sinh trùng. Chị em nên cảnh giác, tránh gây hại sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Củ sen

Nghiên cứu chỉ ra, củ sen chứa rất nhiều vitamin cùng các khoáng chất có lợi như magiê, sắt, đồng, kẽm và mangan… Khi đi vào cơ thể, dưỡng chất này mang lại tác dụng tăng cường sức khỏe.

Đặc biệt, lượng xenlulo có nhiều trong củ sen mang lại tác dụng làm sạch ruột, phòng ngừa táo bón, làm mềm phân. Ăn củ sen thường xuyên giúp nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón và tiêu hóa tốt hơn.

Dù vậy, cấu tạo đặc biệt cùng môi trường phát triển khiến củ sen rất dễ chứa kí sinh trùng. Loại ký sinh trùng phổ biến nhất là giun gừng (một loại kí sinh trùng ở động vật do sán lá gừng gây ra, gọi tắt là giun gừng). Khi nhiễm loại kí sinh trùng này, cơ thể dễ đối diện triệu chứng tiêu chảy, đau bụng và suy dinh dưỡng. Trường hợp nặng còn có thể gây tắc ruột. Trẻ nhỏ nhiễm gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển thể chất lẫn trí tuệ.

Cần tây

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cần tây là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Ước tính, một cốc nước ép cần tây có thể đáp ứng tới 30% lượng vitamin K khuyến nghị trong ngày. Cần tây còn chứa lượng lớn folate, kali, chất xơ, molypden và lượng nhỏ vitamin C, vitamin A, vitamin B, calo, carbohydrate, chất béo.

Đáng lưu ý, cần tây dễ nhiễm kí sinh trùng. Cụ thể, fasciola hepatica (sán lá gan) thường được tìm thấy ở cần tây. Chính môi trường ẩm ướt quanh cần tây là điều kiện lý tưởng cho Fasciola hepatica phát triển.

Dẻ nước

Dẻ nước là loại rau củ thủy sinh mọc trong đầm lầy, ao, hồ. Chúng có thịt trắng, giòn có thể ăn sống sống hoặc nấu chín. Đây cũng là một nguyên liệu phổ biến cho các món ăn châu Á như cà ri và salad.

Dẻ nước được đánh giá giàu dinh dưỡng song lại ít calo. Ước tính, 100g dẻ nước chứa calo, 0,1g chất béo, 23,9g carbs, 3g chất xơ, 2g protein, 17% RDI kali, 16% RDI đồng, 16% RDI vitamin B6, 12% RDI riboflavin...

Vậy nhưng, tương tự như cần tây, dẻ nước là thực phẩm dễ nhiễm kí sinh trùng. Trong số đó, loại giun gừng thường được tìm thấy ở loại củ này.

Củ ấu

Củ ấu rất giàu protein và các nguyên tố vi lượng, mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Loại củ này có ưu điểm nổi bật là mọng nước, ngon ngọt dễ ăn ngay cả khi không xử lý bằng nhiệt.

Dù vậy, củ ấy lại rất dễ “thu hút” giun gừng – một loại kí sinh trùng gây hại sức khỏe. Để ngăn ngừa, chị em nên cảnh giác khi chế biến. Cố gắng loại bỏ hết phần vỏ, không dùng miệng cắn hoặc nhai trực tiếp. An toàn nhất, bạn nên luộc thực phẩm trong nước sôi để tiêu diệt mầm bệnh.

Theo Tri thức và cuộc sống

tag"thực phẩm","thực phẩm hại sức khỏe","an toàn thực phẩm","ký sinh trùng",

L2

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll