top brands
TH TRUE MILK

4 loại thực phẩm đường bổ dưỡng, lành mạnh

04/05/2021 11:31

Có những chất làm ngọt tự nhiên và bổ dưỡng sẽ không phá hỏng chế độ ăn uống của bạn, và thậm chí sẽ không có “tác dụng phụ” trong điều trị.

Dưới đây là bốn giải pháp giúp bạn thỏa mãn sở thích ăn ngọt mà không làm sâu răng, hay làm mất cân bằng lượng đường trong máu hoặc gây tăng cân. Trên thực tế, những kỳ quan thiên nhiên này đóng góp một số lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc!

Xylitol

Xylitol là một loại rượu đường có nguồn gốc từ xylose – một loại đường kết tinh được tìm thấy trong vỏ cây bạch dương. Ngọt như đường nhưng chỉ chứa 40% calo, xylitol nhanh chóng trở thành chất tạo ngọt ưa thích của những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.

Những người ăn kiêng low-carb sẽ thấy xylitol hấp dẫn, với ít hơn một phần tư lượng carbohydrate được tìm thấy trong đường mía. Nó cũng đứng ngoài các chất làm ngọt tổng hợp nhờ có nguồn gốc tự nhiên. Ngoài cây bạch dương, xylitol được tìm thấy trong cấu trúc tế bào của trái cây như quả mâm xôi và trong các loại rau như lõi bắp. Ngay cả cơ thể chúng ta cũng sản xuất ra xylitol (từ 5-15 gam mỗi ngày) trong quá trình trao đổi chất bình thường.

Với chỉ số đường huyết là 13, xylitol được chuyển hóa chậm hơn đường thông thường khoảng tám lần, làm cho nó trở thành lựa chọn an toàn hơn cho bệnh nhân tiểu đường. Không giống như đường, kích thích giải phóng insulin để đáp ứng với việc tiêu thụ nó, xylitol được chuyển hóa độc lập với insulin trong ruột. Nó chuyển hóa chậm hơn và ổn định hơn đường, làm cho nó trở thành một chất làm ngọt an toàn hơn nhiều cho người hạ đường huyết và những người nhạy cảm với đường.

Và có một tin tốt cho những người bị sâu răng hoặc nấm Candida: Xylitol thực sự ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn gây ra những tình trạng này. Các vi khuẩn gây bệnh nấm Candida, sâu răng và thậm chí cả Streptococcus mutans (vi khuẩn gây sâu răng), phát triển mạnh trong môi trường axit, với đường là thức ăn mà chúng lựa chọn. Xylitol không lên men được, tạo ra phản ứng kiềm trong cơ thể mà vi khuẩn thấy không thuận lợi. Tiêu thụ Xylitol đã được chứng minh là làm giảm đáng kể sâu răng và nhiễm trùng tai và cổ họng trong số các cơ quan nhiễm khuẩn khác.

Cộng đồng sức khỏe răng miệng là một trong những người ủng hộ lớn nhất của Xylitol. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tích tụ mảng bám và sâu răng có thể giảm 80% với việc sử dụng một lượng xylitol vừa phải (lên đến nửa ounce mỗi ngày). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ xylitol có thể làm tăng sức mạnh của xương và mật độ xương.

*Lưu ý quan trọng: Xylitol có thể có tác dụng nhuận tràng, vì vậy hãy bắt đầu từ từ. Tốt nhất là mua Xylitol từ một nhà sản xuất sử dụng bạch dương hơn là bắp. Cuối cùng, Xylitol cực kỳ độc hại đối với chó, vì vậy hãy tránh xa cho con Fido nhé! Xylitol đôi khi được làm từ bắp, bao gồm bắp GMO. Hãy tìm kiếm sản phẩm chất lượng cao hơn, được chứng nhận không biến đổi gen và tốt nhất: dạng chiết xuất từ ​​cây bạch dương.

Đường cỏ ngọt

Đường cỏ ngọt ngọt hơn đường 300 lần và không chứa calo. Cây cỏ ngọt đã được người bản địa sử dụng để làm ngọt thức ăn và đồ uống trong nhiều thế kỷ và sự phổ biến của nó như một chất thay thế đường hiện đại đã phát triển vào những năm 1990.

Hiện nay, có nghiên cứu mới xác nhận những gì các nền văn hóa bộ lạc đã biết: loại cây này cung cấp một loại thực phẩm thay thế an toàn, giá cả phải chăng và ngon hơn các chất làm ngọt đắt tiền và tiềm ẩn nguy cơ.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 8/2017, gọi đường cỏ ngọt là “một chất làm ngọt không chứa calo hợp lý”, có cả “đặc tính dược lý và điều trị, bao gồm chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, hạ huyết áp, chống đái tháo đường và chống ung thư”. Các nhà nghiên cứu còn báo hiệu những tác động tích cực lâu dài của cỏ ngọt đối với các điều kiện trao đổi chất trầm trọng do tiêu thụ quá nhiều đường, cụ thể là béo phì, tăng huyết áp và tiểu đường.

Đường cỏ ngọt làm giảm lượng đường trong máu, giảm huyết áp, chống nhiễm trùng và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng việc tiêu thụ cây cỏ ngọt cũng có hiệu quả như một loại thuốc trị tiểu đường phổ biến trong ăn uống, nhưng ít tác dụng phụ hơn.

Nếu bạn chưa thử đường cỏ ngọt trong một thời gian, bạn sẽ ngạc nhiên thú vị bởi các công thức mới. Những gì ngày trước là dưới dạng chiết xuất thực vật có vị mạnh chỉ có sẵn trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiện nay được bán rộng rãi ở dạng đường kết tinh, như một chất cô đặc được chưng cất tinh vi và trong các công thức gần giống với hương vị ít ngọt hơn của đường mía, nhưng không có các tác dụng tiêu cực.

Mật ong nguyên chất

Được xác định là có chứa hơn 181 chất tăng cường sức khỏe, mật ong chuyển đổi năng lượng chữa bệnh quan trọng của thực vật thành một môi trường hoàn hảo cho con người. Giàu chất dinh dưỡng thực vật (chất dinh dưỡng hấp thụ từ thực vật), mật ong nguyên chất nổi tiếng trên toàn thế giới vì có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Mật ong nguyên chất, chưa lọc rất khác với sản phẩm đã được tiệt trùng mà bạn tìm thấy trên hầu hết các kệ hàng tạp hóa. Gần như tất cả mật ong sản xuất thương mại đều được đun nóng để tiêu diệt vi khuẩn có hại tiềm ẩn, giảm sự kết tinh và cải thiện dây chuyền sản phẩm. Thật không may, quá trình này cũng giết chết các enzym sống thiết yếu và vi khuẩn tốt đã khiến mật ong nguyên chất trở thành một trong những siêu thực phẩm lâu đời nhất được biết đến trên thế giới.

Các vi khuẩn trong mật ong nguyên chất đóng vai trò như một prebiotic: một chất có chứa các vi sinh vật hữu ích hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Khi được hấp thụ dạng nguyên chất, các enzym tự nhiên của mật ong hỗ trợ quá trình phân hủy và đồng hóa nhiều chất dinh dưỡng có trong mật ong.

Mật ong nguyên chất cũng rất giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là hợp chất phenolic, đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư. Các hợp chất này được tìm thấy trong mật ong cũng cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc giảm tắc nghẽn động mạch và giảm nguy cơ tổng thể liên quan đến bệnh tim mạch.

Mật mía

Mật mía Blackstrap, được các nhà tinh chế đường gọi là “mật mía cuối cùng”, là chất có dạng xi-rô màu nâu, đặc, là kết quả cuối cùng của việc đun sôi mía trong quá trình sản xuất đường ăn. Điều làm nên sự khác biệt của mật mía so với đường mía, bên cạnh hình thức bên ngoài rõ ràng là giá trị dinh dưỡng cao của nó. Không giống như người anh em họ bị phá sản về mặt dinh dưỡng, một khẩu phần 3,5 oz mật mía Blackstrap chứa hơn một phần tư nguồn cung cấp hàng ngày của bạn các khoáng chất quan trọng như sắt, magie, kali, mangan và vitamin B. Mật mía cung cấp chất dinh dưỡng này với lượng đường ít hơn nhiều, nhờ nằm ​​ở cuối dây chuyền của quá trình chiết xuất đường tinh thể.

Mật mía từ lâu đã trở thành một phương thuốc dân gian phổ biến, điều trị mọi thứ từ đau bụng kinh đến táo bón. Một câu chuyện lưu truyền trong các bà nội trợ kể rằng một thần dược từ mật mía và sữa có khả năng duy trì tuổi trẻ và vẻ đẹp bất tận. Có thể có một số điều là thật, nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa cao của mật mía. Polyphenol, hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa, có nhiều trong mật mía và đã được công nhận là có đặc tính chống ung thư trong các nghiên cứu lâm sàng.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy rằng thêm mật mía vào chế độ ăn nhiều chất béo có tác dụng giảm cân và tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể, nhờ vào việc giảm hấp thụ calo. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng “bổ sung thực phẩm với chiết xuất từ ​​mật mía có thể là một cách để giải quyết tỷ lệ thừa cân và béo phì ngày càng gia tăng.”

Giàu đồng, sắt và canxi, mật mía có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì máu và xương khỏe mạnh. Điều này làm cho mật mía trở thành một thay thế tuyệt vời cho các chất làm ngọt không có dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, hoặc phụ nữ đang cố gắng mang thai. Nó cũng là một chất bổ sung chế độ ăn uống tuyệt vời cho phụ nữ có nguy cơ phát triển bệnh loãng xương.

Bốn lựa chọn thay thế đường lành mạnh này chứng minh rằng thèm ăn ngọt không nhất thiết phải gây sâu răng, thúc đẩy tăng cân hoặc dẫn đến mất cân bằng lượng đường trong máu. Ngược lại, khi chúng ta hướng về thiên nhiên, chúng ta tìm thấy các loại thực phẩm tự nhiên thực sự giúp cải thiện sức khỏe cũng như khẩu vị của chúng ta.

Theo Người Việt Tây Bắc

tag"thực phẩm","thực phẩm đường","chất ngọt tự nhiên",

L2

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll