top brands
TH TRUE MILK

Những lợi ích sức khỏe bất ngờ từ trái cây khô

22/12/2020 20:58

Ăn nhiều hơn trái cây sấy khô (không thêm đường) có thể là cách hiệu quả để tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu, theo kết luận của các nhà nghiên cứu Mỹ.

Ảnh: webmd

Trái cây là nguồn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, chẳng hạn như chất xơ, chất đạm, kali cùng rất nhiều vitamin. Trái cây còn chứa các thành phần có hoạt tính sinh học giúp tăng cường sức khỏe, bao gồm polyphenol và carotenoid. Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn trái cây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường tuýp 2.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 24% phụ nữ và 14% nam giới tiêu thụ đủ lượng trái cây mỗi ngày như khuyến cáo của các chuyên gia y tế. Ðáng nói, tiêu thụ ít trái cây là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan chế độ ăn, khuyết tật và thậm chí vô sinh.

Ðể tăng cường tiêu thụ trái cây, nhóm nghiên cứu tại Ðại học Pennsylvania gợi ý mọi người nên ăn trái cây khô tích cực hơn. Các tác giả đưa ra lời khuyên sau khi phân tích thông tin về thói quen ăn uống của gần 25.600 người. Trong đó, trái cây khô chỉ chiếm 3,7% trong số tất cả trái cây được tiêu thụ.

Nhóm nghiên cứu cũng so sánh dưỡng chất hấp thu trong những ngày mà hơn 1.200 người tham gia ăn trái cây khô với những ngày họ không ăn.

Kết quả cho thấy trong những ngày họ ăn trái cây khô thì thường hấp thu nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu hơn, bao gồm tinh bột - đường, chất xơ, kali và chất béo không bão hòa đa.

Thậm chí sau khi điều chỉnh nhân khẩu học và các yếu tố về lối sống, nhóm người ăn nhiều trái cây khô thường có chế độ ăn lành mạnh hơn, chỉ số khối cơ thể thấp hơn, vòng eo gọn hơn và huyết áp tâm thu thấp hơn so với những người không ăn trái cây chế biến theo dạng này.

Những người ăn trái cây khô có sức khỏe tốt hơn vì nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên hơn hoặc đưa đến lối sống ít căng thẳng hơn.

Nghiên cứu trên cũng phát hiện những người ăn trái khô có khả năng ước tính số lượng một cách chính xác. Tuy nhiên, họ cũng hấp thu lượng calorie cao hơn, nên các tác giả nhắc nhở mọi người lưu ý không tiêu thụ quá nhiều để đạt được lợi ích tối ưu từ việc ăn trái cây khô.

Trái cây khô có nhiều lợi thế hơn trái cây tươi, nếu xét về giá cả, dễ tìm mua, bảo quản và vận chuyển. Ðây cũng là sự thay thế lành mạnh cho các món ăn vặt không có lợi cho sức khỏe bởi chúng chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa.

Hướng dẫn về Chế độ ăn dành cho người Mỹ (DGA) giai đoạn 2015-2020 khuyến nghị những người trưởng thành nên tiêu thụ 2 ly trái cây tươi/ngày. Một ly trái cây tươi tương đương 1 ly trái cây đóng hộp hoặc 1 ly nước ép trái cây nguyên chất, 1 trái chuối (cam, lê) lớn hoặc nửa chén trái cây khô.

Theo Baocantho

tag

L2

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll