top brands
TH TRUE MILK

Ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm

07/02/2020 08:30

Một nghiên cứu cho thấy, những người dùng 2 khẩu phần thịt đỏ hoặc thịt chế biến mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim hơn 7% và tử vong sớm cao hơn khoảng 3%.

Ăn thịt đỏ hoặc chế biến 2 lần/tuần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và cũng gây tử vong sớm do mọi nguyên nhân. Nghiên cứu gần 30.000 người cho thấy những người sử dụng 2 lần/tuần có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 3%. Và thói quen này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 7%.
 

Một nghiên cứu cho thấy những người dùng 2 khẩu phần thịt đỏ hoặc thịt chế biến mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim hơn 7% và tử vong sớm cao hơn khoảng 3%. (Ảnh minh họa)

Chỉ có cá được coi là thực phẩm hoàn toàn an toàn, nhưng cá đang thiếu trong hầu hết các chế độ ăn uống của mọi người, theo các nhà nghiên cứu Mỹ.

Những phát hiện được đưa ra sau một báo cáo gây tranh cãi vào năm ngoái, cho thấy mối liên hệ giữa thịt và bệnh tim yếu đến mức những người loại bỏ nó ra khỏi chế độ ăn uống của họ vì lý do đó cũng có thể không bận tâm.

Tác giả cao cấp của nghiên cứu hiện tại, Giáo sư Norrina Allen, từ Đại học Tây Bắc, Chicago, cho biết ngay cả một thay đổi nhỏ cũng có thể là điều tốt. "Đó là một sự khác biệt nhỏ, nhưng đáng để thử cắt giảm thịt đỏ và thịt chế biến như pepperoni, bologna hay thịt nguội", bà nói.

Thịt đỏ bao gồm thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt bê và thịt nai. Thịt chế biến, chẳng hạn như thịt xông khói, xúc xích, thịt bò, pate và giăm bông, hay bất cứ thứ gì đã được chế biến bằng cách xông khói hoặc thêm muối và chất bảo quản.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine, đã kiểm tra chế độ ăn uống tự báo cáo của 29.682 nam giới và phụ nữ ở độ tuổi trung bình là 53.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa một khẩu phần thịt đỏ hoặc thịt gia cầm là khoảng 115 gram. Đối với thịt chế biến, một khẩu phần bao gồm 2 lát thịt xông khói, 2 cái nhỏ xúc xích hoặc 1 chiếc bánh hotdog.

Các phát hiện cho thấy rằng ăn 2 phần thịt đỏ hoặc thịt chế biến mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ cao hơn 3% của tất cả các nguyên nhân gây tử vong. Ăn thịt chế biến 2 lần/tuần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên 7% và thịt đỏ chưa qua chế biến thêm 4%. Ăn thịt gia cầm 2 lần/tuần có liên quan đến sự gia tăng bệnh tim mạch lên 4%.

Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này ít rõ ràng hơn và có thể liên quan đến cách chế biến thịt gia cầm. Phát hiện này có thể liên quan đến phương pháp nấu thịt gà và sử dụng phần da, chứ không phải là thịt.

Tác giả chính, Tiến sĩ Victor Zhong, hiện tại Đại học Cornell, New York, cho biết: "Gà rán, đặc biệt là các nguồn chiên chất béo sâu đóng góp axit béo và ăn cá chiên có liên quan rõ rệt đến các bệnh mãn tính. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối liên hệ với bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong rất mạnh mẽ. Thay đổi lượng thức ăn protein động vật này có thể là một chiến lược quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm ở cấp độ dân số".

Nhận xét về các phát hiện, các chuyên gia độc lập cho biết rủi ro ở mức thấp nhưng vẫn quan trọng.

Giáo sư Gunter Kuhnle của Đại học Reading cho biết thêm: "Sự gia tăng rủi ro tuyệt đối là rất nhỏ đến mức không có khả năng phù hợp với cá nhân nên không cần phải ngừng ăn thịt. Nhưng ở cấp độ dân số, điều này quan trọng hơn. Với khoảng một triệu người được chẩn đoán mắc bệnh tim mỗi năm, ngay cả một sự giảm thiểu rủi ro tuyệt đối cũng có thể có tác động đáng kể và giảm số người mắc bệnh".

Giáo sư Kevin McConway thuộc Đại học Open cho biết, những người ăn 2 hoặc nhiều phần thịt đỏ hoặc thịt chế biến mỗi tuần sẽ khiến cuộc sống của họ bị rút ngắn khoảng 2 đến 6 tháng, dựa trên dữ liệu. Ông nói: "Đây là những thay đổi khá nhỏ, với tuổi thọ trung bình khi sinh ở Anh là 79 tuổi đối với nam và 83 tuổi đối với nữ".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim và đột quỵ là kẻ giết người lớn nhất thế giới, gây ra hơn 15 triệu ca tử vong trong năm 2016. WHO cũng xếp thịt đỏ có thể gây ung thư và thịt chế biến là gây ung thư, nghĩa là nó chắc chắn có liên quan đến ung thư.

Sự đồng thuận khoa học là ăn nhiều có hại cho sức khỏe của con người, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những mối nguy hiểm.

Một phân tích gần đây ở hơn 400.000 người châu Âu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim tăng 19% cho mỗi 100 gram thịt đỏ hoặc thịt chế biến mà họ tiêu thụ hàng ngày. Trọng lượng này tương đương với khoảng 4 miếng thịt xông khói, hoặc 1 và 1/4 cái xúc xích.

Y tế công cộng Anh từ lâu đã khuyên mọi người nên hạn chế ăn thịt không quá 70g mỗi ngày - tương đương với 1 miếng thịt cừu, 1 chiếc xúc xích thịt heo, 1/2 bánh mì kẹp thịt bò, hoặc 1,5 miếng thịt xông khói bởi vì có một liên kết giữa thịt đỏ và thịt chế biến với ung thư ruột.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tạo ra sự náo động vào tháng 11 năm ngoái khi một phân tích tổng hợp gây tranh cãi đề nghị cắt giảm xúc xích, thịt băm, bít tết và tất cả các dạng thịt đỏ hoặc chế biến khác là vô nghĩa.

Đánh giá về nghiên cứu trước đây của một nhóm người Canada đã kết luận rằng mọi người không cần phải giảm lượng thịt đỏ và thịt chế biến mà họ ăn vì nguy cơ đối với sức khỏe con người là rất nhỏ. Giáo sư Allen nói: "Mọi người giải thích rằng ăn thịt đỏ là ổn, nhưng tôi không nghĩ đó là những gì khoa học ủng hộ".

Chế độ ăn kiêng cắt giảm thịt hoặc loại bỏ tất cả cùng nhau đang trở nên phổ biến hơn. Lý do bao gồm từ lợi ích sức khỏe đến mối quan tâm môi trường và các vấn đề phúc lợi động vật.

Đồng tác giả, Giáo sư Linda Van Horn, thành viên của ủy ban tư vấn hướng dẫn chế độ ăn uống năm 2020 của Hoa Kỳ, cho biết: "Cá, hải sản và các nguồn protein từ thực vật như các loại hạt và đậu, bao gồm đậu và đậu Hà Lan, là những lựa chọn thay thế tuyệt vời và được tiêu thụ ở Mỹ".

Theo VietQ

tag

Bình luận

code

Các tin khác

Thời tiết

Hôm nay
Ngày mai

Thống kê truy cập

   Đang Online:     133

   Truy cập:     4171557

Scroll