top brands
TH TRUE MILK

Cách chế biến rau bảo đảm giữ nguyên vitamin, dinh dưỡng

17/12/2020 10:13

Làm thế nào giữ được các vitamin có trong rau khi chế biến, nấu nướng và bảo quản là việc quan trọng, vì rau xanh cung cấp và thoả mãn tới 80% nhu cầu về vitamin hàng ngày của cơ thể.

Nhiều người vẫn luôn mắc sai lầm nghiêm trọng trong việc luộc rau và sử dụng rau luộc khiến cho các hoá chất độc hại còn tồn dư, thậm chí có thể biến thành chất độc trước khi sử dụng.  


Luộc rau đúng cách sẽ giữ được nguyên hàm lượng vitamin vốn có trong rau. (Ảnh minh họa)

Sai lầm rửa rau

Nhiều gia đình có thói quen rửa rau nhiều nước và cho rằng như vậy đã loại bỏ được đất cát cùng các hoá chất có thể có trong rau. Tuy nhiên, cách này chỉ có thể làm sạch đất và tạp chất bẩn mà không thể rửa trôi các hoá chất khác. Nếu không làm sạch hoàn toàn chất độc hại có thể sẽ gây ra đau bụng, rối loạn tiêu hoá, thậm chí gây ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, trong rau còn có thể chứa nhiều chất ký sinh trùng, vì vậy cần rửa sạch rau dưới vòi nước thật kỹ.

Bởi vậy, trước khi rửa, bạn nên ngâm rau với một chút muối trong vài phút để loại bỏ hoá chất, diệt trứng vi sinh vật bám trên rau.

Sai lầm luộc rau nhỏ lửa

Luộc rau nhỏ lửa là sai lầm của nhiều người vì điều này có thể làm mất đi hầu hết các chất dinh dưỡng. Ở nhiệt độ thấp không giữ được màu xanh của rau khi luộc mà còn làm tiêu tan các vitamin C và B1 trong quá trình luộc. Ngoài ra, luộc rau nhỏ lửa có thể khiến rau nhàu nát, không ngọt ăn sẽ không ngon.

Trước khi luộc rau nên cho một chút muối, đun ở nhiệt độ cao đến khi nước sôi sùng sục thì bỏ rau vào, đậy kín nắp. Được biết, muối giúp giữ lại màu xanh của rau và đậy nắp chỉ hao khoảng 15% vitamin, mở nắp sẽ làm mất đi 32%. Đảo đều 1 - 2 lần rồi vớt ra, lưu ý ăn rau tái sẽ giúp ngon miệng và bổ dưỡng hơn.

Sai lầm luộc rau quá kỹ

Luộc rau ở nhiệt độ cao sẽ chín rất nhanh. Tuy nhiên, nhiều chị em cho rằng việc luộc rau chín không kỹ sẽ ảnh hưởng sức khoẻ nên luộc quá lâu.

Vì vậy, nếu luộc rau quá kỹ có thể làm mất hết vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết. Khi luộc rau, tuỳ vào từng loại rau để luộc trong thời gian khác nhau. Nên nếm thử khi rau chín tái, không để rau sôi quá lâu.

Sai lầm khi thưởng thức rau luộc

Để đảm bảo các chất dinh dưỡng và ăn ngon hơn, nên ăn rau ngay sau khi luộc xong. Nếu ăn rau nguội sau 1h có thể làm mất đi khoảng 25% lượng vitamin cần thiết, sau 2h là 35 - 47%.

Nếu chế biến sẵn rồi hâm lại cho nóng sẽ làm mất đi tới 90%. Vì vậy, không nên để rau qua đêm sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng cần có.

Sai lầm khi tích trữ rau xanh  

Nhiều bà nội trợ có thói quen lưu trữ rau xanh trong tủ lạnh để tiết kiệm thời gian đi chợ. Tuy nhiên, việc lưu trữ rau xanh quá lâu trong tủ lạnh có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong nó.

Đặc biệt là những loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải, bạn chỉ cần để ở nhiệt độ 20 độ C trong vòng 1 ngày thì lượng sinh tố C sẽ bị hao tổn tới 84%.

Chị em cho rằng nên nhặt bỏ lá rau để lấy phần thân non sẽ giúp tăng thêm hương vị, ăn giòn và ngọt hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ rất phí phạm lượng dinh dưỡng cần thiết vì các dưỡng chất của rau tồn tại nhiều trong phần lá.

Theo Người đưa tin

tag"rau xanh","chế biến rau","dinh dưỡng",

L2

Bình luận

code

Các tin khác

TPTN
XU HƯỚNG TIÊU DÙNG THỰC PHẨM XANH
Thời tiết

Hôm nay
Ngày mai

Thống kê truy cập

   Đang Online:     106

   Truy cập:     6532841

Hỗ trợ trực tuyến

0905329019

ftec.thucpham@gmail.com

Zalo / Skype 0913513465

XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM
Banner ftec
Scroll