top brands
TH TRUE MILK

Thay đổi chế độ ăn để giảm nguy cơ sỏi thận

05/08/2022 11:26

Chỉ một vài thay đổi nhỏ trong thói quen ăn và sinh hoạt hàng ngày sẽ giúp cho bạn phòng ngừa được bệnh sỏi thận.

Uống nhiều nước

Sỏi thận dễ dàng hình thành khi cơ thể bị mất nước, tình trạng này làm cho nước tiểu đặc hơn, khiến các chất cặn bã không thể đào thải hết ra ngoài cơ thể và tích tụ lại trong thận gây sỏi.

Vì vậy, uống nhiều nước là phương pháp phòng ngừa sỏi thận hiệu quả, an toàn và đơn giản nhất. Mỗi ngày cần uống 2-2,5 lít nước/ngày hoặc có thể uống nhiều nước hơn khi cơ thể đổ mồ hôi, mất nước nhiều, nên phân chia lượng nước uống đều trong một ngày để giảm sự cô đặc của nước tiểu.

Tốt nhất nên uống nước lọc, bạn có thể bổ sung vừa đủ lượng nước cam, chanh, bưởi – đây là thức uống có chứa nhiều citrate (chất giúp chống lại sự tạo thành sỏi thận, sỏi tiết niệu).

Ăn ít muối, ăn chất đạm vừa phải

Tiêu thụ nhiều muối, đam làm giảm độ pH nước tiểu, kích thích bài tiết calcium và cystine gây sỏi, ngoài ra chúng còn làm giảm bài tiết chất citrate – chất giúp ngăn chặn sự tạo thành sỏi. Chính vì vậy, cần hạn chế thực phẩm nhiều muối, đồ ăn mặn, ăn vừa đủ đạm động vật (các loại thịt) để giúp phòng ngừa sỏi thận.

Những thực phẩm chứa nhiều purin như: hải sản, các loại nội tạng động vật… là những thực phẩm khi chuyển hóa hoặc phân hủy sẽ tạo thành axit uric trong nước tiểu và góp phần hình thành sỏi thận, vì vậy cần hạn chế những thực phẩm này.

Ăn điều độ các thực phẩm có chứa canxi

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa canxi có thể gây nên sỏi thận. Tuy nhiên không vì vậy mà kiêng cữ quá mức những thực phẩm này, vì thiếu canxi sẽ gây mất cân bằng trong việc hấp thu khoáng chất này, khiến cho cơ thể tái hấp thu nhiều oxalat từ ruột và sẽ tạo thành sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Vì vậy, ăn uống điều độ thực phẩm có chứa canxi là cách phòng ngừa sỏi thận, sỏi tiết niệu. Sữa tươi có nhiều canxi, mỗi ngày chúng ta có thể dùng 1-2 ly sữa tươi hoặc các sản phẩm khác từ sữa như sữa chua… Tuy nhiên lượng canxi cần cung cấp vào cơ thể ở mỗi người là khác nhau, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung phù hợp.

Ăn nhiều rau tươi, thức ăn đa dạng, cân bằng

Chất xơ của rau sẽ giúp tiêu hóa nhanh, hạn chế ứ đọng trong ruột và ngăn chặn sự tái hấp thu oxalat từ ruột để tạo nên sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Ăn thức ăn đa dạng, cân bằng, và cần phân đều trong nhiều bữa ăn trong ngày nhằm đảm bảo dinh dưỡng mà không gây tăng đậm nồng độ nước tiểu.

Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều oxalat, cắt giảm lượng caffein

Các thực phẩm chứa nhiều oxalat bao gồm: soda, trà đá, socola, các loại hạt… Oxalat là một loại axit có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận, sỏi tiết niệu. Do đó cắt giảm các loại thực phẩm này chính là cách đơn giản để phòng bệnh sỏi thận.

Caffein có trong cà phê, chè… khi bạn nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ làm tăng nồng độ calci trong nước tiểu, làm tăng nguy cơ tạo thành sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Thực phẩm tốt nhất (TH)

tag

L2

Bình luận

code

Các tin khác

TPTN
XU HƯỚNG TIÊU DÙNG THỰC PHẨM XANH
Thời tiết

Hôm nay
Ngày mai

Thống kê truy cập

   Đang Online:     162

   Truy cập:     17444874

Hỗ trợ trực tuyến

0905329019

ftec.thucpham@gmail.com

Zalo / Skype 0913513465

XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM
Banner ftec
Scroll