top brands
TH TRUE MILK

12 thực phẩm và các loại nước uống tăng sức đề kháng phòng dịch COVID-19

17/03/2020 09:04

(moitruong.com.vn) Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bạn cần bảo vệ chính mình bằng cách tăng sức đề kháng của cơ thể với 12 thực phẩm và các loại nước dưới đây.


Gừng, tỏi, hoa cúc tím, quả mọng... là những thực phẩm giúp cơ thể tăng sức đề kháng Ảnh minh họa: Shutterstock

12 loại thực phẩm giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Tỏi: Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng tỏi có hiệu quả cao trong việc tiêu diệt vô số vi sinh vật gây nhiễm trùng. Tỏi chứa allicin kích thích các tế bào bạch cầu và các tế bào miễn dịch để tiêu diệt virus cảm lạnh và cúm, nấm và vi khuẩn, theo The Health Site.

Rễ hoàng kỳ: Rễ hoàng kỳ, một vị thuốc đông y, có đặc tính tăng sức đề kháng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoàng kỳ có thể kích thích hệ miễn dịch, kháng khuẩn và kháng viêm, chữa cảm lạnh và cúm, theo The Health Site.

Rễ cam thảo: Tạp chí Virus học Trung Quốc đã công bố một đánh giá xác nhận hoạt động tăng cường hệ miễn dịch của rễ cam thảo do hàm lượng triterpenoid của nó. Một nghiên cứu khác ghi nhận chất chống ô xy hóa trong cam thảo có tác dụng tẩy gốc tự do và kích thích miễn dịch.

Rau kinh giới: Rau kinh giới chứa hai hợp chất mạnh, carvacrol và thymol, có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm mạnh mẽ.

Quả mọng bảo vệ phổi: Đây là một nguồn giàu resveratrol, có thể giúp chống lại virus. Quả mọng cũng rất giàu chất chống ô xy hóa, mà Hiệp hội Ung thư Mỹ lưu ý là có thể bảo vệ phổi. Vì vậy, nên ăn nhiều nho, quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi rất tốt cho phổi.

Gừng: Gừng dày đặc chất dinh dưỡng có thể giúp làm sạch hệ bạch huyết và chống nhiễm trùng, theo The Health Site.

Nấm: Nấm có chứa selen và vitamin B2 và B3, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhất là nấm hương và nấm Linh Chi.

Hàu: Hàu chứa nhiều kẽm hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Kẽm đã được chứng minh là có khả năng chống viêm và chống ô xy hóa mạnh mẽ, theo The Health Site.

Ổi: Một trái ổi có lượng vitamin C nhiều hơn 350% so với một quả cam và nhiều loại trái cây được sử dụng trong y học.

Sữa chua: Vì sữa chua là một nguồn thực phẩm sinh học tuyệt vời, nó thường đứng đầu danh sách các thực phẩm tăng cường miễn dịch. Một số chủng như men vi sinh Bifidobacterium lactis đã được chứng minh là có hiệu quả tăng cường sức đề kháng, theo The Health Site.

Các loại đậu: Đậu chứa rất nhiều kẽm, đây là khoáng chất cần thiết để tạo ra các tế bào T, một loại tế bào bạch cầu giúp chống nhiễm trùng, theo trang She Knows.

Hoa cúc tím Echinace: Sử dụng thường xuyên hoa cúc tím và trà thảo dược có lợi cho hỗ trợ miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Hoa cúc tím chứa hợp chất echinacein có tác dụng ức chế vi khuẩn và virus xâm nhập các tế bào khỏe mạnh, theo The Health Site.

Các loại nước uống giúp hỗ trợ phòng ngừa COVID-19

Nước trái cây họ cam, quýt: Nước cam tươi cung cấp tới 50% nhu cầu về vitamin C mỗi ngày cho cơ thể. Lượng vitamin này giúp bạn tăng sức đề kháng, bảo vệ mao mạch.

Nước ép lựu: Bên cạnh tác dụng ngừa thiếu máu và tăng cường sức đề kháng, lựu còn chứa khá nhiều vitamin A và chất chống oxy hóa giúp khỏe mạnh, ngăn ngừa các chứng bệnh về tim mạch.

Nước ép táo: Chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, vitamin B6, vitamin C, kali và folic. Vitamin C là chất chống lại bệnh cúm hiệu quả, có thể rút ngắn thời gian cơ thể nhiễm lạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Bạn có thể kết hợp táo với cà rốt và cam vừa ngon vừa có lợi cho sức khỏe.

Nước ép dưa hấu: Là trái cây có nhiều nước, dễ dàng làm nước ép uống hàng ngày. Dưa hấu chứa nhiều vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa và có lượng calo thấp, không chỉ giúp hệ thống miễn dịch tốt mà còn có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp, giảm viêm.

Sinh tố đu đủ: Tương tự, sinh tố đu đủ cũng là một thức uống phổ biến chứa rất nhiều vitamin C. Những dưỡng chất từ đu đủ có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Mật ong: Mật ong từ xưa đến nay vẫn được coi là vị thuốc chữa bách bệnh nếu bạn biết sử dụng và kết hợp đúng cách. Khoa học cũng đã chứng minh, mật ong có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi rút, vi khuẩn và nấm. Bạn có thể kết hợp pha mật ong cùng trà xanh, nước gừng,... hay pha mật ong cùng nước ấm để uống mỗi ngày.

Nước dừa: Không chỉ thơm ngon và có tác dụng giải khát, nước dừa có tác dụng bổ sung chất điện giải trong cơ thể, từ đó giúp tăng cường sức khỏe một cách hữu hiệu.

Nước ép cà rốt: là một loại nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thu một cách tốt nhất các dinh dưỡng từ loại củ này, bạn nên uống trực tiếp nước ép cà rốt bởi nó rất giàu beta carotene và vitamin A giúp cơ thể ngăn ngừa tổn thương tế bào, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch.

Nước ép kiwi: Ít người biết rằng, lượng vitamin C có trong kiwi còn cao hơn các loại quả “trứ danh” như cam, bưởi... Vitamin C có thể rút ngắn thời gian của sự nhiễm lạnh và ngăn ngừa bệnh tật, do vậy bạn nên uống nước ép kiwi mỗi ngày để có một sức khỏe tuyệt vời.

Nước chanh gừng: Gừng có tác dụng tăng cường lưu thông máu và chanh giàu chất chống oxy hóa. Bởi vậy, khi bị cảm lạnh, uống một ly trà gừng có thể ấm người. Uống trà gừng có thể tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Thanh Thảo (moitruong.com.vn/TH theo Baobariavungtau/Thanhnien)

tag"Thực phẩm","nước uống","tăng sức đề kháng","phòng dịch","COVID-19",

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll