top brands
TH TRUE MILK

Thực phẩm và trái cây Việt trước cơ hội bước vào thị trường Thái Lan

24/11/2022 07:56

Các loại thực phẩm và trái cây Việt sẽ có cơ hội thâm nhập vào thị trường Thái, đón đầu xu hướng ăn uống bảo vệ sức khỏe của người dân quốc gia này.

Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam năm 2021 trong khu vực ASEAN

Trong ASEAN, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam năm 2021 với kim ngạch khủng 19 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2020. Kim ngạch thương mại 10 tháng đầu năm đạt 17,8 tỷ USD, tăng 16,9%. Thế nhưng, kim ngạch hàng Việt xuất sang Thái Lan chỉ chiếm khoảng ⅓ trong số đó.

Dẫu vậy, đã có những triển vọng mới khi người Thái thay đổi xu hướng tiêu dùng cũng như mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp Việt tốt hơn sau từng năm. Theo ông Paul Le, Phó chủ tịch Central Retail Việt Nam, thực phẩm của Việt Nam có cơ hội ở chỗ người Thái ngày càng chú ý tới những sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

Bởi vậy, các doanh nghiệp Việt đã mang đến Tuần hàng tại Thái Lan 2022 những sản phẩm đánh vào tâm lý bảo vệ sức khỏe và lập tức được chú ý.

Nghiên cứu thị trường của Mintel (Anh) cuối năm ngoái cho thấy có 70% người dùng Thái Lan cho biết đang nỗ lực ăn uống cân bằng. Tương tự, cũng có 70% người cho biết đang dùng đồ uống và thực phẩm có thêm lợi ích về sức khỏe.

Ông Lê Văn Duy, Giám đốc Delta D'Asia đã tiến hành khảo sát một vài siêu thị tại Thái Lan để tìm hiểu về thị trường trà thảo dược. Ông nói và cho biết đã nhận được những phản ứng tích cực từ nhà thu mua: “Tôi nhận thấy có xu hướng bày bán những mặt hàng tốt cho sức khỏe trong siêu thị, tuy nhiên sản phẩm cạnh tranh trực tiếp thì chưa có”.

Ngoài ra, những sản phẩm mang tính độc đáo mà Thái Lan chưa có có cơ hội thâm nhập dễ dàng hơn, chẳng hạn như hạt macca hay bột rong nho.

Bên cạnh đó, cơ hội bước vào thị trường Thái lớn như thế nào còn phụ thuộc vào độ chuyên nghiệp của các doanh nghiệp từ tiêu chuẩn kỹ thuật đến chất lượng bao bì. Do đó, cơ hội sẽ đến nhiều với những tên tuổi có kinh nghiệm hơn.

Cơ hội là có, tuy nhiên hành trình thâm nhập vẫn có những khó khăn. Theo bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc kinh doanh quốc tế của TH, công ty có các loại đồ uống hữu cơ và thảo dược được các nhà thu mua quan tâm. Bà Thủy chia sẻ: “Thế nhưng, cái khó là thuế nhập khẩu cao”.

Công ty bà dự tính bỏ ra một khoản ngân sách tiếp thị kích cầu nhằm ứng phó với điều này. Trong khi bà Nguyễn Thị Nguyên Phương cho rằng nếu sản phẩm đủ hấp dẫn người dùng, thách thức này có thể vượt qua được.

Ở cuộc hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha nhân chuyến thăm nước này 16/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Thái Lan hạn chế dùng những biện pháp phòng vệ thương mại, nhằm tạo điều kiện cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường.

Cả hai bên cũng đã cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương nhanh chóng đạt được mục tiêu 25 tỷ USD.

Thách thức dần được tháo gỡ, cơ hội đang đến gần, ông Paul Lê cho rằng các doanh nghiệp Việt cần nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm chế biến hơn, phát huy sự tự tin vốn có. Ông Paul Lê nhận xét: “Doanh nghiệp Việt đã có những thay đổi lớn trong 5 năm qua với chương trình Tuần hàng. Họ không còn tâm lý e ngại, ngược lại rất tự tin và có thể kể được câu chuyện sản phẩm của mình”.

Thực phẩm tốt nhất (Theo Meeyland)

tag

L2

Bình luận

code

Các tin khác

TPTN
XU HƯỚNG TIÊU DÙNG THỰC PHẨM XANH
Thời tiết

Hôm nay
Ngày mai

Thống kê truy cập

   Đang Online:     515

   Truy cập:     21011869

Hỗ trợ trực tuyến

0905329019

ftec.thucpham@gmail.com

Zalo / Skype 0913513465

XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM
Banner ftec
Scroll