top brands
TH TRUE MILK

Nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao, nên hạn chế ăn

24/10/2022 10:37

Chỉ số đường huyết (GI) phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết nhanh hay chậm sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường (carbohydrate) đưa vào trong cơ thể.

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao là những thực phẩm có chỉ số GI trên 70, nên hạn chế ăn để giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, mỡ máu, tim mạch...

Chỉ số đường huyết của nhóm thực phẩm

Thực phẩm được phân chia thành 3 nhóm theo chỉ số GI: nhóm có chỉ số đường huyết thấp, nhóm có chỉ số đường huyết trung bình và nhóm có chỉ số đường huyết cao tương ứng với 3 màu xanh, vàng, đỏ.


Chỉ số đường huyết GI của một số thực phẩm rau quả

Nhóm có chỉ số đường huyết thấp là nhóm được tô màu xanh: chỉ số đường huyết <55. Nhóm này bao gồm các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. Nhóm thực phẩm này người bị tiểu đường nên tăng cường sử dụng vì khi ăn sẽ làm đường huyết tăng chậm.

Nhóm có chỉ số đường huyết trung bình là nhóm được tô màu vàng: chỉ số đường huyết từ 56-69. Những thực phẩm này được cơ thể tiêu hoá, hấp thu và làm tăng đường máu ở mức trung bình. Bột mỳ, bột yến mạch, gạo lứt...thuộc nhóm này.

Nhóm có chỉ số đường huyết cao là nhóm được tô màu đỏ: chỉ số đường huyết > 70. Nhóm thực phẩm này được tiêu hóa nhanh, vì vậy làm đường máu tăng nhanh đột biến và khiến cơ thể tích lũy nhiều chất mỡ, gây tăng cân. Những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao bao gồm bánh mì, khoai tây, bí đỏ, bánh quy, đường kính, bơ, mỡ động vật, lòng đỏ trứng gà, vịt, các loại cá như cá tra, ba sa....

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao

Nhóm có chỉ số GI cao có tốc độ cung cấp năng lượng cho cơ thể diễn ra khá nhanh nhưng cũng giảm nhanh sau đó, tạo ra các khoảng thời gian thiếu năng lượng cần thiết cho não hoạt động.

Những thực phẩm có chỉ số GI càng cao thì càng không có lợi cho sức khỏe cho người tiểu đường.

Bánh mì đặc ruột có chỉ số GI là 95 vì vậy lượng calo trong bánh mì khá cao. Ăn bánh mì cung cấp nhiều calo và tinh bột nhưng ít chất dinh dưỡng thiết yếu như chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên một số loại như bánh mì ngũ cốc nguyên cám chứa nhiều chất xơ, làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu.

Việc hiểu biết và nắm được những thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ giúp những người bị bệnh tiểu đường kiểm soát được khẩu phần ăn hằng ngày,ổn định đường huyết. Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng nên lưu ý đến chỉ số đường huyết để đảm bảo những yêu cầu dinh dưỡng cần thiết nhưng vẫn hạn chế được nguy cơ bị mắc một số bệnh.


Nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao

Tổ chức Y tế Thế giới(WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc(FAO) khuyến cáo người dân nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nên sử dụng các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp thay vì sử dụng các đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, đồ ngọt để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh không mong muốn.

Thực phẩm tốt nhất (Theo PNVN)

tag

L2

Bình luận

code

Các tin khác

TPTN
XU HƯỚNG TIÊU DÙNG THỰC PHẨM XANH
Thời tiết

Hôm nay
Ngày mai

Thống kê truy cập

   Đang Online:     488

   Truy cập:     21011088

Hỗ trợ trực tuyến

0905329019

ftec.thucpham@gmail.com

Zalo / Skype 0913513465

XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM
Banner ftec
Scroll