top brands
TH TRUE MILK

Cấp đông thực phẩm ăn dần có tốt không?

11/01/2020 15:54

Cấp đông không đúng cách cũng vô tình khiến thực phẩm sạch trở nên mất vệ sinh an toàn. Dưới đây là một số lưu ý khi cấp đông thực phẩm để ăn lâu dài.

Thực phẩm đông lạnh trong thời gian dài có an toàn?


Gần đây, khi mà thông tin mất vệ sinh an toàn thực phẩm tràn lan và trên nhiều mặt hàng thì người dân đang loay hoay tìm cách tự trữ thực phẩm sạch trong tủ đông để ăn dần. Nhiều gia đình đã đặt thực phẩm sạch từ các vùng quê như thịt gà, thịt bò, lợn cũng như các loại rau củ. Thậm chí có những người còn đặt nuôi lợn không ăn cám hoặc tăng trọng để sau đó mổ thịt trữ tủ đông ăn dần. Tuy nhiên, lúc này vấn đề đặt ra là thực phẩm cấp tủ đông trong thời gian dài liệu có an toàn không?

Chia sẻ trên Khám phá, Ths.BS Lê Thị Hải- nguyên GĐ Trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho hay, điều quan trọng nhất khi cấp đông thực phẩm là thực phẩm đó trước khi cấp đông phải là thực phẩm sạch, nếu thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn thì dù có đông đá cũng không còn tốt nữa. Thực phẩm trước khi cấp đông phải sơ chế sạch rồi mới bảo quản lạnh, như thế mới an toàn.

 Cấp đông thực phẩm ăn dần có tốt không? - Ảnh 1
Cấp đông không đúng cách cũng vô tình khiến thực phẩm sạch trở nên mất vệ sinh an toàn.

Theo đó, để tránh biển tủ lạnh thành một ổ vi khuẩn thì thực phẩm phải được bảo quản bằng các túi chuyên dụng có lỗ thông khí. Cách sắp xếp thực phẩm phải hợp lý, các loại rau lá thì có thể cấp đông trong 2 ngày riêng các lọa rau củ thì có thể bảo quản được trong 1 tuần.

 Cấp đông thực phẩm ăn dần có tốt không? - Ảnh 2

(Ảnh minh họa)

Với thịt cá, các thực phẩm tanh thì có thể bảo quản trong ngăn đá từ 1 đến 2 tháng. Tuy nhiên, một lưu ý khi bảo quản là thực phẩm phải chia thành từng túi nhỏ. Bởi khi để cả tảng thì mỗi lần ăn phải đem đi rã đông, rồi lại cho vào tủ đá, như thế sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập, thậm chí có nguy cơ ngộ độc rất nguy hiểm.

 Cấp đông thực phẩm ăn dần có tốt không? - Ảnh 3

(Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, việc bảo quản thực phẩm chuẩn bị đông lạnh cũng phải đúng quy tắc. Thực phẩm sau khi được giết mổ cũng nên cho vào tủ đông luôn hoặc bảo quản sạch hoặc sơ chế rồi cho vào tủ đông. Tuyệt đối không để thực phẩm nhiễm khuẩn vào tủ đông, như thế chỉ khiến các vi khuẩn phát triển mạnh hơn, rất nguy hiểm.


Theo Gia Đình Việt Nam

tagThực phẩm,cấp đông,sức khỏe,,

L2

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll