top brands
TH TRUE MILK

Độc tố gây ung thư gan hiện diện trong những thực phẩm quen thuộc ngày Tết

11/01/2020 15:54

Hạt dưa, hạt hướng dương, lạc để làm mứt, hạt sen… được sử dụng nhiều trong dịp Tết. Tuy nhiên, các loại hạt có dầu này lại rất dễ bị nấm mốc trong môi trường mưa ẩm của Tết miền Bắc, tiềm ẩn chất độc gây nguy hại cho gan, thậm chí là ung thư.

Cẩn thận với độc tố Aflatoxin trong thực phẩm

Chất gây ung thư gan này được tạo ra bởi một loại nấm có trong đậu phộng, lúa mì, đậu nành, hạt lạc, ngô, gạo bị mốc hoặc bảo quản trong môi trường ẩm ướt. Mặc dù nguy cơ sử dụng những sản phẩm ngũ cốc chứa nấm này có thể xảy ra ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, nhưng nó phổ biến hơn ở các nước nhiệt đới nóng ẩm. Ở những quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Châu Âu, việc kiểm tra thực phẩm về việc có nhiễm aflatoxin là điều bắt buộc.
 

Nếu quan sát thấy những đốm trắng bất thường trên mứt gừng, hãy mạnh dạn loại bỏ đồ ăn này.

Tại Việt Nam, thời điểm giao mùa Đông - Xuân, những ngày cận Tết thời tiết ẩm ướt, đây là những loại hạt, ngũ cốc được sử dụng rất nhiều và dễ bị nấm mốc, sinh ra độc tố là Aflatoxin. Đây là loại độc tố cực độc với gan và có nguy cơ gây ung thư nếu ăn phải nhiều.

"Những loại hạt chứa dầu rất dễ bị ẩm mốc trong thời tiết mưa phùn, ẩm đặc trưng của mùa Xuân miền Bắc. Khi phát hiện hạt bị mốc, hãy mạnh dạn vứt bỏ, không nên ăn để tránh mang lại mối nguy cho sức khỏe, đặc biệt gây ảnh hưởng cho gan", PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết.

Vứt bỏ đồ ăn bị mốc

Aflatoxin có rất nhiều trong các loại hạt, thực phẩm bị mốc. Tuy nhiên, nhiều người thường cho rằng nấm mốc trong thực phẩm khô đơn giản, chỉ cần rửa sạch nấm mốc là vẫn có thể sử dụng.

Tuy nhiên, việc rửa này chỉ làm trôi đi nấm mốc bên ngoài, còn thực tế, thực phẩm đã bị ẩm, sản sinh nấm và sinh ra chất độc, vì thế ăn vào rất độc cho sức khỏe.

"Vì thế, các loại hạt, gạo, lạt... khi đã thấy nấm mốc cần mạnh dạn vứt bỏ", ông Phong khuyến cáo.

Ngoài ra cũng cần lưu ý các loại nấm mốc từ các loại mứt, bánh chưng. Do nhiều gia đình vẫn có thói quen gói bánh chưng với số lượng nhiều, để ăn dài ngày trong dịp Tết, dễ bị lên men, mốc.

"Thực phẩm đã bị mốc thì nên bỏ. Vì tất cả các thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin trên, tuyệt đối không nên ăn. Bởi loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ Aflatoxin từ thực phẩm, nhất là gây ung thư gan.

Vì thế, người dân không nên tiếc của mà cần mạnh dạn vứt bỏ những thực phẩm đã bị nấm mốc, tuyệt đối không ăn để tránh đem lại những rủi ro cho sức khoẻ", ông Phong khuyến cáo.

Bạn nên để bánh trong tủ lạnh để có thể bảo quản được lâu hơn, khi ăn thì có thể hấp, rán lại trước khi ăn.

Theo Dantri

tag

L2

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll