top brands
TH TRUE MILK

4 loại thực phẩm phá hủy giấc ngủ

11/01/2020 15:54

Thực tế để nói về chất lượng giấc ngủ không tốt, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến, ví dụ như căng thẳng trong công việc, học tập… Tuy nhiên, cũng có một số nguyên nhân là có thể kiểm soát được, chẳng hạn như về chế độ ăn uống.

Chất lượng giấc ngủ đối với một người rất quan trọng, một người có thể chịu được cơn đói trong 3 ngày, nhưng không thể không ngủ trong 3 ngày. Tuy nhiên, theo dữ liệu liên quan, thời gian ngủ của mỗi người ngày càng giảm dần theo từng năm.


Thực tế để nói về chất lượng giấc ngủ không tốt, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến, ví dụ như căng thẳng trong công việc, học tập… Tuy nhiên, cũng có một số nguyên nhân có thể kiểm soát được, chẳng hạn như chế độ ăn uống.

Đại đa số những người mất ngủ, chất lượng giấc ngủ không tốt đều là do không chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây có 4 loại thực phẩm, trước khi đi ngủ tuyệt đối không được ăn, đặc biệt là những người có thể chất kém, hoặc là những người dễ bị mất ngủ cần phải chú ý nhiều hơn.

1. Ăn nhiều thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ vào bữa tối

Không ít người cho rằng, cả ngày họ làm việc vất vả, chỉ còn buổi tối là thời gian tốt nhất để "yêu chiều" cơ thể, do đó buổi tối mọi người thường sẽ ăn rất phong phú, đặc biệt là ăn các món chiên rán nhiều dầu mỡ. Mà không biết rằng, buổi tối ăn nhiều những thực phẩm này sẽ rất khó tiêu hóa, thời gian tiêu hóa kéo dài và cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây mất ngủ. Lời khuyên là mọi người ăn "thịnh soạn" vào bữa sáng hoặc bữa trưa, chủ yếu là lượng calo nạp vào cơ thể trong bữa sáng sẽ được cơ thể tiêu hao một cách hiệu quả.

Buổi tối kiến nghị nên ăn ít và ăn thanh đạm một chút, tốt nhất là lựa chọn một số thực phẩm ít chất béo nhưng giàu protein, như cá, thịt gà hoặc thịt nạc, để tránh bị béo. Điều này không chỉ tốt cho giấc ngủ mà còn kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa các bệnh như huyết áp cao và mỡ máu cao. Không ít người cho rằng, cả ngày họ làm việc vất vả, chỉ còn buổi tối là thời gian tốt nhất để "yêu chiều" cơ thể, do đó buổi tối mọi người thường sẽ ăn rất phong phú, đặc biệt là ăn các món chiên rán nhiều dầu mỡ.

2. Đồ uống chứa cafein

Nhiều người có thói quen uống cà phê và trà vào buổi sáng, điều này có thể khiến mọi người cảm thấy tinh thần thoải mái, nhưng đối với những người nhạy cảm với cafein, ngay cả khi họ chỉ uống cà phê vào buổi chiều cũng khiến mất ngủ vào ban đêm, gây khó ngủ. Nếu bạn không mẫn cảm với cafein, nhưng uống quá nhiều cũng sẽ gây khó chịu, bất an và mất ngủ. Ngoài ra, cafein có tác dụng lợi tiểu, sẽ khiến bạn đi vệ sinh thường xuyên hơn vào đêm, từ đó gây khó ngủ. Do đó hãy cố gắng uống ít cà phê và giảm những loại thực phẩm có hàm lượng cafein cao. Nhiều người có thói quen uống cà phê và trà vào buổi sáng, điều này có thể khiến mọi người cảm thấy tinh thần thoải mái, nhưng đối với những người nhạy cảm với cafein, ngay cả khi họ chỉ uống cà phê vào buổi chiều cũng khiến mất ngủ vào ban đêm, gây khó ngủ.

3. Uống rượu

Nhiều người dựa vào việc uống rượu để khiến cơ thể ngủ ngon hơn. Thực tế, quan niệm này hoàn toàn sai lầm, cái giá phải trả là mỗi đêm thức giấc vài lần hoặc là tỉnh giấc vào ngày hôm sau, tinh thần sẽ rất mệt mỏi. Đây là vì người uống rượu rất nhanh vào giấc ngủ, nhưng giấc ngủ không sâu, chất lượng giấc ngủ kém.

4. Thực phẩm sản sinh ra khí

Cơ thể con người thiếu các enzyme tiêu hóa carbohydrate như oligosacarit và polysacarit. Do đó, những thực phẩm này không dễ tiêu hóa ở ruột non cho đến khi chúng bị phá vỡ, được sử dụng bởi enterobacteria trong ruột già và sau đó một lượng lớn khí được tạo ra. Những thực phẩm tạo khí này bao gồm: đậu, bắp cải, hành tây, bông cải xanh, ớt xanh, cà tím, khoai tây, khoai lang, khoai môn, ngô, chuối, bánh mì, trái cây họ cam quýt, bưởi và sorbitol (chất làm ngọt), đồ uống và món tráng miệng. Nếu muốn ngủ ngon thì bạn nên tránh ăn vào buổi tối.

Theo Soha

tag

L2

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll