top brands
TH TRUE MILK

Thực phẩm cực tốt và 'đại kỵ' với những người đau xương khớp

11/01/2020 15:54

Có rất nhiều những loại thực phẩm sau khi chúng ta sử dụng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến xương khớp. Ngoài ra, khi xương khớp bị lão hóa theo thời gian cũng cần có một chế độ ăn phù hợp để tiến trình đó không diễn ra một cách nhanh chóng.

Đau nhức xương khớp là triệu chứng phổ biến, được chia thành 2 nhóm chính là do thoái hóa và do viêm. Để giảm đau, hỗ trợ điều trị, phòng ngừa đau tái phát, ngoài việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ thì người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.


Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm và thoái hóa xương khớp dẫn đến gây đau nhức. Vì vậy, người bệnh xương khớp cần đặc biệt chú ý tới chế độ ăn uống, đặc biệt là người bị đau nhức xương khớp.

Thực phẩm tốt cho người bệnh xương khớp

Cá chứa nhiều Omega 3 - thực phẩm vàng cho người bệnh khớp: Các chuyên gia khuyên người bệnh khớp nên ăn những loại cá có chứa nhiều axit béo omega-3 để xương khớp chắc khỏe hơn. Người bệnh nên ăn ít nhất là 3-4 lạng cá, hai lần một tuần.

Cá chứa nhiều Omega-3 bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá trích.

Dầu ăn thực vật - Người bệnh khớp nên dùng hàng ngày: Ngoài thành phần các chất béo chứa trong dầu ôliu có lợi cho tim, dầu ôliu cũng có chất oleocanthal, có tính chất tương tự như thuốc chống viêm không steroid, có tác dụng chống viêm rất tốt cho xương khớp.

Quả bơ và dầu cây rum đã cho thấy có tính chất giảm cholesterol máu. Đặc biệt, người bệnh khớp nên dùng dầu của quả óc chó, vì nó chứa omega-3 gấp 10 lần so với lượng omega-3 có trong dầu ô liu.

Quả anh đào - Chống viêm khớp: Các nghiên cứu đã cho thấy anh đào giúp làm giảm tần số các đợt cấp của bệnh gút. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các anthocyanins tìm thấy trong anh đào có tác dụng chống viêm rất tốt cho bệnh khớp.

Anthocyanin cũng có thể được tìm thấy trong trái cây màu đỏ và màu tím khác như dâu tây, quả mâm xôi và quả việt quất.

Tăng cường ăn sườn và nước xương ống: Nước hầm xương ống hoặc sụn sườn giàu hợp chất glucosamin và chondroitin. Đây là 2 hợp chất có tác dụng giúp xương khớp chắc khỏe hơn. Ngoài ra, hàm lượng canxi lớn trong nước hầm xương có thể giúp phòng ngừa những bệnh lý xương khớp, đặc biệt là bệnh loãng xương.
Ăn nhiều gừng, tỏi, ớt

Tỏi, ớt và gừng là những gia vị rất tốt cho xương khớp, đặc biệt là người bị đau nhức xương khớp.

Ớt: Trong ớt có chứa hoạt chất Capsaicin được sử dụng để điều trị những cơn đau khớp và cơ nhẹ.

Tỏi: Trong tỏi có chứa nhiều Allicin – chất chống oxy hóa cao, giúp ức chế sự tấn công lên xương khớp. Bên cạnh đó, tỏi còn chứa Azone, Phitoncid, Dianli disulfide, Diallyl – trisulfide có công dụng kháng viêm tốt.

Gừng: Đây cũng là một gia vị có tác dụng giảm đau nhức xương khớp do viêm rất tốt. Vì thế, người bệnh nên thường xuyên bổ sung gừng tươi hoặc khô trong bữa cơm hàng ngày.

Hạt lanh và quả óc chó: Đây là 2 loại thực phẩm cung cấp omega 3 dồi dào, giúp giảm các triệu chứng đau nhức, sưng tấy và chống viêm rất tốt. Điều quan trọng là mặc dù cũng cấp calo và chất béo lớn nhưng 2 loại hạt này không gây béo phì.

Súp lơ xanh (bông cải xanh): Trong súp lơ xanh có chứa chất Sulforaphane giúp trung hòa các enzyme gây tổn thương xương khớp. Vì vậy, súp lơ xanh là một trong những thực phẩm giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp sớm nhất.

Bên cạnh đó, bông cải xanh còn chứa nhiều vitamin C, vitamin K, nhiều hợp chất chống oxy hóa khác có tác dụng chống viêm và tăng cường sức khỏe xương khớp.

Các sản phẩm sữa - Tăng sức mạnh của xương: Các sản phẩm từ sữa ít chất béo như sữa chua và pho mát có chứa nhiều canxi và vitamin D, làm tăng sức mạnh của xương. Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi và tăng cường hệ miễn dịch.

Nếu người bị bệnh khớp không hợp với sữa thì có thể chọn các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D khác như các loại rau xanh.

Những thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh xương khớp

Các loại thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thực phẩm gây ảnh hưởng rất lớn đối với chức năng của xương khớp. Loại thực phẩm này sẽ thúc đẩy sự sưng, viêm ở các khớp hoạt động mạnh mẽ hơn bình thường.

Trong chế độ ăn của người bị bệnh xương khớp, bạn nên hạn chế sự có mặt của thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt trâu, thịt lợn,… Đây là một số loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và axit uric. Ngoài ra, chúng còn là nguyên nhân thúc đẩy và làm tăng các phản ứng viêm, sưng tại các ổ khớp. Mặt khác, các loại thịt này còn có nguy cơ gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, đột quỵ,…

Thực phẩm chế biến sẵn

Một trong số những loại thức ăn gây đau nhức xương khớp tiếp theo đó chính là thực phẩm được chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, khoai tây chiên, nước ngọt có ga,…

Đây là nhóm thực phẩm được các chuyên gia nghiên cứu cho biết có chứa rất nhiều photpho - một loại khoáng chất gây hại cho những người có tiền sử về vấn đề xương khớp. Bên cạnh đó, nếu cơ thể của chúng ta dung nạp quá nhiều photpho thì sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng giữa chúng và lượng canxi có trong cơ thể.

Các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Những loại thực phẩm chứa quá nhiều dầu mỡ hay được chiên đi chiên lại nhiều lần cũng là một trong số các nguyên nhân khiến những cơn đau nhức kéo dài. Đây là loại thực phẩm được khuyên hạn chế sử dụng trong các bữa ăn của những bệnh nhân thường xuyên bị đau nhức xương khớp.

Một số món ăn được các chuyên gia nghiên cứu cho rằng rất có hại đối với bệnh nhân bị đau xương khớp như thịt lợn, mỡ lợn, da cá, các món ăn chiên, xối mỡ hay những loại đồ xào nhiều dầu mỡ. Chúng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm tấy ở các mặt trong bao khớp dẫn đến tình trạng đau nhức xảy ra thường xuyên và ngày càng trở nên trầm trọng. Mặt khác, những loại thực phẩm này cũng tạo ra các bệnh liên quan đến gan, mỡ trong máu,…

Nội tạng động vật

Các bác sĩ về dinh dưỡng khuyến cáo rằng, những bệnh nhân đang mắc các chứng bệnh về xương khớp nên loại bỏ các loại nội tạng động vật ra khỏi bữa ăn hằng ngày của mình. Nội tạng động vật là một món ăn được không ít người ưa chuộng. Chúng là những bộ phận như tim, gan, phổi, thận,… có trong cơ thể của các loại động vật như gà, bò, lợn,… Đây là nhóm thực phẩm mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng cũng cũng có tác dụng phụ đối với những người đang mắc các chứng bệnh về đau nhức xương khớp.

Theo Tienphong

tag

L2

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll