top brands
TH TRUE MILK

Mỹ phẩm, thực phẩm giả sẽ hết đường sống?

11/01/2020 15:54

Tình trạng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả bán tràn lan trên thị trường đã báo động từ lâu, nay giới sản xuất kinh doanh đang kỳ vọng sẽ được các cơ quan chức năng “làm sạch” sau chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.


 Mỹ phẩm bán tràn lan ở lề đường - Ảnh: 
NGỌC DƯƠNG

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả… có mặt tràn lan trên thị trường, trong tiệm tạp hóa, các kênh bán hàng online, thậm chí len lỏi vào nhà thuốc bệnh viện… Một số liệu vừa được công bố tại hội thảo phòng chống hàng gian hàng giả gần đây cho biết có đến 75% thị phần mỹ phẩm bán trên thị trường là hàng giả và hàng nhập lậu. Chưa hết, khảo sát của các doanh nghiệp (DN) và cơ quan chức năng cũng cho thấy 100% nước hoa và sáp vuốt tóc gắn xuất xứ là hàng Pháp, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… được bán đổ đống ngoài chợ là hàng giả.
 
PV Thanh Niên cũng từng ghi nhận nhiều hàng “xách tay” bán tại các chợ đầu mối với số lượng lớn, rẻ hơn giá mua tại các nước Mỹ, Nhật, Úc… Mới đây, cơ quan quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ 1,8 tấn nguyên liệu là bột ngô, bột gạo nếp, mật mía… dùng sản xuất thực phẩm chức năng giảm cân.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Phương Mai, chuyên gia chăm sóc da, số lượng người dùng phải mỹ phẩm giả dẫn tới hư hỏng da tìm đến các bệnh viện, phòng khám chăm sóc da ngày càng nhiều. “Không phải mỹ phẩm trộn mà có thương hiệu rõ ràng, người mua về dùng ban đầu thường da sáng căng hồng rất đẹp, càng tăng cường sử dụng. Tuy nhiên, thực tế không có loại mỹ phẩm nào biến một nàng lọ lem thành nàng tiên ngay trong vài lần sử dụng như vậy. Đa số lạm dụng corticoid, rất có hại cho da nếu không nói là làm biến dạng”, bác sĩ Mai cho biết và cảnh báo tương tự với thực phẩm chức năng chữa bệnh khớp, nhiều nhà thuốc đông y lạm dụng chất này để giảm đau. Corticoid giúp giảm đau nhanh song cũng là chất giữ nước, gây mục xương nếu dùng thời gian dài.
 
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc y học cổ truyền… Theo lệnh “siết” quản lý của Chính phủ, các cơ quan chức năng phải xác định việc chống gian lận thương mại đối với nhóm hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng… là “nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”.
 
Hy vọng, với quyết tâm của Chính phủ, tinh thần phối hợp nhịp nhàng và cương quyết của các cơ quan chức năng, mỹ phẩm giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả sẽ không còn đường sống.
 
Theo Thanh niên

tag

L2

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll