top brands
TH TRUE MILK

Chế độ ăn để khỏe như người Nhật

11/01/2020 15:54

Chế độ ăn của người Nhật dựa trên tiêu chí dung nạp tối đa năng lượng từ thực phẩm và phân chia khẩu phần ăn hợp lý. Tuy nhiên, thay vì nấu nướng theo kiểu Nhật, bạn chỉ cần tuân thủ những nguyên tắc dinh dưỡng cơ bản là ăn nhiều rau xanh và trái cây, ăn từng khẩu phần nhỏ, ăn uống một cách chăm chú và chậm rãi, và ăn thêm những thực phẩm lành mạnh khác như đậu hũ và gạo.


Bữa ăn của người Nhật rất lành mạnh, nhiều dinh dưỡng - Ảnh: Internet

Nhờ có chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, người Nhật sống lâu và khỏe mạnh hơn các dân tộc khác trên trái đất. Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy người Nhật không chỉ sống lâu ở độ tuổi 80 - 90 mà còn tiên liệu được họ sẽ sống khỏe mạnh và không bệnh tật ở tuổi 75.

Ăn bằng “mắt”

Bí quyết của người Nhật là ăn uống lành mạnh cân bằng, chọn thực phẩm ngon và ít calo, trình bày đẹp mắt trên những chiếc đĩa nhỏ bởi vì chúng giúp kích thích bạn ăn bằng “mắt” qua việc thưởng thức vẻ đẹp của món ăn. Điều này có ích lợi gì? Nó giúp bạn muốn ăn chậm rãi để thưởng thức từng miếng một, có nghĩa là bạn sẽ ăn ít lại để não bộ có thời gian nhận biết bao tử đã no. Trung bình mỗi người Nhật tiêu thụ ít hơn 25% calo/ngày và nó lý giải tại sao họ sống lâu hơn người Mỹ. Theo nghiên cứu của Trường đại học Y khoa Florida (Mỹ), chỉ cần tiêu thụ ít hơn 8% calo/ngày và hoạt động với mức độ vừa phải cũng đủ để giúp bạn sống lâu hơn. Việc cắt giảm calo trong khẩu phần ăn không gây hại sức khỏe bởi vì nó được thay thế bằng những thực phẩm dồi dào năng lượng mà mỗi lượng thực phẩm đều chứa nhiều calo như sô cô la, khoai tây chiên và bánh quy cùng những thực phẩm chứa ít năng lượng như trái cây, rau xanh và món xúp rau củ một phần trong thực đơn hằng ngày của người Nhật.

Ăn những phần nhỏ

Tại các nhà hàng Nhật, món ăn được phục vụ trên những đĩa và chén nhỏ thay vì trên một đĩa lớn để thực khách có thể luân phiên thưởng thức hương vị khác nhau của từng món ăn. Những phần ăn nhỏ là một trong những bí quyết của ăn uống lành mạnh và ổn định thể trọng của người Nhật. Nghiên cứu cho biết nếu phục vụ nhiều món bạn có khuynh hướng ăn hết cho dù bạn có đói bụng hay không.

Gạo là thực phẩm cơ bản

Khẩu phần ăn của người Nhật có nhiều gạo, cao gấp 6 lần so với khẩu phần trung bình của người Mỹ. Một chén gạo nhỏ được nấu cho các bữa ăn bao gồm bữa điểm tâm. Loại gạo ít chất béo có chứa carbonhydrate phức hợp giúp mau no lại chứa ít calo nên không gây tăng cân giống những thực phẩm béo khác như bánh quy và bánh ngọt có chứa chất béo chuyển hóa gây hại cho tim. Đồng thời các món ăn của người Nhật không chế biến với dầu hoặc bơ.

Ăn nhiều rau củ và cá

Người Nhật nổi tiếng là tiêu thụ nhiều rau củ. Những loại rau củ như ớt chuông đỏ, đậu, cà tím, bí, củ hành, cà rốt, bí ngô, cà chua, tiêu xanh, củ cải đường, rau bina, ngò, măng, nấm, khoai lang, ngó sen, rau biển như tảo biển, tảo bẹ… luôn có trong các bữa ăn của họ. Hầu như mỗi bữa ăn đều có 4 hoặc 5 loại rau củ khác nhau, ngay cả trong món xúp hoặc rau trộn cho bữa điểm tâm. Rau củ thường được nấu nhừ để lấy nước dùng, xào chung với chút dầu ô liu hoặc hấp vừa chín để giữ lại tối đa chất dinh dưỡng.  Người Nhật thích ăn các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá trích vì chứa nhiều a xít béo omega-3 tốt cho tim mạch và tâm trạng. Họ ăn ít thịt đỏ vì chất béo bão hòa của thịt có thể gây tắc nghẽn động mạch, nếu ăn quá nhiều dễ bị béo phì và bệnh tim mạch.

Ăn thêm đậu nành

Nên tiêu thụ có chừng mực các chế phẩm từ đậu nành tự nhiên như đậu hũ và đậu tương thay cho thịt đỏ vì chúng chứa ít hoặc không có chất béo bão hòa. Các món ăn của người Nhật thường có nhiều món ăn chế biến từ đậu nành như xúp Miso từ đậu nành lên men và đậu hũ.

Những món tráng miệng tuyệt hảo

Món tráng miệng đặc trưng của người Nhật gồm có nhiều loại trái cây gọt bỏ vỏ, cắt mỏng và trang trí trên một chiếc đĩa đẹp mắt. Họ cũng thích những món tráng miệng của Tây phương như kem và bánh ngọt, nhưng chỉ ăn phần nhỏ và loại phảng phất hương vị của món tây. Với người Nhật, một tách trà xanh là món tráng miệng tuyệt vời nhất trong bất mọi bữa ăn.

Theo Motthegioi

tag

L2

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll