top brands
TH TRUE MILK

Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 3 người tử vong: Các nạn nhân uống rượu ngâm cây lá ngón

11/01/2020 15:54

Kết quả kiểm nghiệm chai rượu trong bữa ăn khiến 3 người tử vong ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An chứa chất Koumin, đây là hợp chất có trong cây lá ngón.

 Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, khiến 3 người tử vong, ngày 19/3, Chi cục Vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An đã có công văn số 63/BC-ATTP cho biết, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia.
 
 

Vụ ngộ độc khiến 3 người tử vong, 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

 
Theo đó, nguyên nhân gây tử vong cho 3 nạn nhân là chất Koumin, đây là hợp chất có trong cây lá ngón. Koumin là một trong những thành phần tạo nên alcaloid có trong cây lá ngón giống như Gelsenicin, Gelsamydin, Gelsemoxonin…
 
Cây lá ngón còn được gọi với nhiều tên gọi khác như Câu vẫn, Đoạn trường thảo… Cây sống phổ biến ở các huyện vùng núi phía Tây tỉnh Nghệ An.
 
Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, khoảng 14h ngày 12/3, anh Moong Văn Đi (SN 1978) ở xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn cùng 3 người khác cùng ăn bữa cơm trưa tại nhà riêng. Các món ăn trong bữa cơm gồm: Cơm, canh măng chua, hoa chuối nấu thịt lợn, ớt cay, cà pháo, ổi và 1 chai rượu ngâm rễ, thân cây tự tìm kiếm.
 
Khoảng 30 phút sau khi bắt đầu ăn, Moong Văn Mươi (SN 1981, em trai anh Đi) thấy hoa mắt, chóng mặt và ngất xỉu trên bàn ăn. Thấy vậy anh Đi chạy đi kêu cứu hàng xóm rồi ngất xỉu tại cầu thang. Anh Đi và anh Mươi được xác định uống khoảng 3 - 4 chén rượu.
 
Còn anh Lữ Văn Khăm (SN 1994, em rể) sau khi uống khoảng 2 chén rượu thì hoa mắt, chóng mặt, khó thở. Nghi ngờ trong rượu có độc nên đã móc họng nôn. Riêng chị Lô Thị Văn (SN 1978, vợ anh Đi) trước đó có đưa con gái đi khám, sau khi về nhà được mời uống một chén rượu và không ăn bất kỳ món nào trong bữa ăn. Sau đó đi sang nhà hàng xóm chơi rồi cảm thấy hoa mắt chóng mặt nên quay về nhà nằm trên giường rồi ngất lịm.
 
Ngay sau đó, các nạn nhân được đưa đến Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn cấp cứu. Do ngộ độc quá nặng, các nạn nhân Đi, Mươi, Văn đã tử vong. Anh Lữ Văn Khăm hiện trong tình trạng nguy kịch.
 
Cũng theo báo cáo của Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, rượu ngâm rễ, thân cây được đựng trong chai nhựa là rượu do anh Moong Văn Đi tự nấu. Rễ, thân cây do tự tìm kiếm về ngâm, sau khi ngâm khoảng 10 ngày thì được gia chủ đưa ra uống. Ngay sau đó, mẫu rượu mà các nạn nhân uống đã được gửi ra Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để tiến hành xét nghiệm.
 
Qua sự việc đáng tiếc trên, để tránh ngộ độc do sử dụng nhầm cây lá ngón, ngành y tế Nghệ An, cơ quan chức năng cùng chính quyền các địa phương trong tỉnh đang thực hiện các giải pháp nhằm tuyên truyền, khuyến cáo người dân về tác hại và tính chất nguy hiểm của cây lá ngón; hướng dẫn người dân cách phân biệt cây lá ngón với các loại cây khác; đề nghị không sử dụng các loại cây không rõ nguồn gốc để ngâm rượu uống.
 
Theo Kinhtedothi

tag

L2

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll