top brands
TH TRUE MILK

Những lời khuyên giúp ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm vào mùa hè

11/01/2020 15:54

Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm trong mùa hè, việc giữ gìn vệ sinh và bảo quản, chế biến thực phẩm đúng cách là vô cùng cần thiết.

 Nền nhiệt độ và độ ẩm cao của mùa hè là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Các loại thực phẩm nếu không được bảo quản đúng cách sẽ dễ bị ôi thiu, nấm mốc hoặc nhiễm khuẩn gây ngộ độc khi sử dụng. Để ngăn ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm trong mùa hè này, hãy lưu ý một vài lời khuyên dưới đây.
 
Rửa tay sạch sẽ

Việc rửa tay thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn nguy hiểm gây ngộ độc. Hãy rửa tay kĩ bằng xà phòng và lau khô trước khi xử lý thực phẩm, sau khi xử lý thực phẩm ăn sống (bao gồm thịt, cá, trứng và rau), sau khi chạm vào thùng rác, đi vệ sinh hoặc chạm vào động vật.
 

Dọn dẹp nhà bếp

Để tránh cho các vi khuẩn lây lan trong căn bếp nhà bạn, hãy dọn dẹp sạch sẽ bàn bếp, bếp nấu và chậu rửa trước và sau khi chuẩn bị thức ăn, đặc biệt là sau khi chế biến các thực phẩm sống. Bạn không nhất thiết phải sử dụng thuốc xịt kháng khuẩn hoặc các loại nước tẩy trùng, chỉ cần xà phòng và nước nóng là đủ giữ cho mọi thứ sạch sẽ.
 

Rửa kĩ bát đũa

Thức ăn thừa lưu lại trên bát đũa dễ bị ôi thiu và sản sinh ra các vi khuẩn gây ngộ độc nếu bạn để quá lâu trong thời tiết nắng nóng. Vì vậy, hãy rửa bát sạch sẽ sau khi ăn và để chúng thật khô ráo trước khi sử dụng lại. Các loại khăn lau bát hoặc chạn bát cũng cần được vệ sinh thường xuyên, vì vải bẩn cùng với môi trường ẩm ướt là điều kiện hoàn hảo để vi khuẩn lây lan.
 

Sử dụng các dụng cụ riêng biệt

Một lời khuyên đặc biệt quan trọng khác là giữ thịt sống xa khỏi các thức ăn chín hoặc có thể sử dụng được ngay bằng cách sử dụng riêng thớt, bát đĩa hay dao thái. Salad, trái cây hay bánh mì sẽ không được nấu chín trước khi bạn ăn chúng, bởi vậy nên nếu có bất kì loại vi khuẩn nào xâm nhập từ thịt sống vào các loại thực phẩm này đều sẽ bị đưa vào dạ dày của bạn.
 
.
 
Nấu chín kĩ thức ăn
 
Hãy chắc chắn các loại thịt đỏ, gia cầm hoặc cá được nấu chín kĩ trước khi bạn sử dụng. Bởi thịt là nơi trú ngụ của nhiều mầm bệnh, đặc biệt là vi khuẩn E.coli. Nếu không được nấu chín kĩ, các mầm bệnh này sẽ không bị tiêu diệt mà vẫn có thể khiến bạn bị ngộ độc hay gặp các vấn đề về tiêu hóa.
 
Để nhiệt độ tủ lạnh ở 5 độ

Có thể bạn cho rằng thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh sẽ không thể bị hỏng. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ tủ lạnh không đủ thấp, các loại thực phẩm hoàn toàn có thể bị ôi thiu hay nhiễm khuẩn. Vào mùa hè, nhiệt độ tủ lạnh ở khoảng 5 độ mới đủ để đảm bảo thực phẩm không bị hư hỏng. Ngoài ra, bạn cũng không nên lưu trữ thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh.


 
Tránh ăn uống ngoài đường

Mùa hè là thời điểm lý tưởng nhất để vi khuẩn phát triển và lây lan, nhất là ở các quán ăn vốn đông đúc và không đảm bảo vệ sinh. Việc tránh ăn uống bên ngoài và tự chuẩn bị đồ ăn sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn. Nếu phải ăn ngoài, hãy lưu ý chọn những hàng quán thật sạch sẽ và đảm bảo.

Theo NHS choices

tag

L2

Bình luận

code

Các tin khác

Scroll