Thị trường thực phẩm chế biến sẵn như mì ăn liền tại Việt Nam đang phát triển và cạnh tranh khốc liệt.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Mì thế giới, trong 2 năm đại dịch Covid-19 tiêu thụ mì gói Việt Nam tăng vọt, vượt qua Ấn độ và Nhật Bản. Trong năm 2020 Việt Nam đứng thứ 3 về tiêu thụ mì gói (7 tỷ gói), năm 2021 tăng lên 8,5 tỷ gói. Thực tế, yêu cầu của người tiêu dùng về đồ chế biến sẵn ngày càng cao và không ngừng thay đổi. Để tồn tại, các doanh nghiệp trong bước buộc phải nắm bắt xu thế và công nghệ để nghiên cứu, sáng tạo ra sản phẩm mới.

Các hộp đồ ăn tự sôi lần lượt ra đời phục vụ nhu cầu của con người
Tại các quốc gia phát triển như Nhật Bản, trong những năm gần đây đã xuất hiện các sản phẩm chế biến sẵn với công nghệ mới, được người tiêu dùng gọi tên là thực phẩm “đông khô”. Chúng trở thành mặt hàng chủ lực trong bữa ăn nhanh, dễ làm, thích hợp với người sống độc thân, phụ nữ chăm con nhỏ không có nhiều thời gian nấu nướng. Đặc biệt, những năm dịch Covid-19 bùng nổ, đây là phẩm dự trữ khẩn cấp tốt, được người tiêu dùng lựa chọn.
Khách hàng có thể bảo quản thực phẩm đông khô ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài và thưởng thức hương vị của bữa ăn mới nấu bằng cách thêm nước nóng. Mặt hàng này được sản xuất đa dạng, bao gồm súp miso, canh ăn liền, mì ống, cơm risotto, cà ri,...
Làn sóng tiêu dùng sản phẩm chế biến sẵn đảm bảo an toàn thay đổi hành vi người tiêu dùng toàn cầu. Thêm vào đó sau đại dịch Covid-19, nhiều người vẫn giữ thói quen mua thực phẩm đông lạnh số lượng nhiều và thực phẩm bảo quản lâu như: đồ đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn có thời hạn sử dụng lâu dài. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm ăn liền phát triển.
Trước sự cạnh tranh về công nghệ chế biến, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã áp dụng công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản sản xuất mặt hàng như: cháo, soup, canh lười. Các sản phẩm đã mặt tại các siêu thị và nền tảng thương mại điện tử.
Thực phẩm tốt nhất (Theo Vietnamnet)